Một số mẹo trên Premiere Pro CC

Adobe Premiere Pro CC là công cụ editing chủ yếu mà khách hàng của tôi hay dùng. Hầu hết những editors này chuyển từ Final Cut Pro sang Premiere Pro, do vậy, họ thường đem theo kĩ năng và phong cách làm việc mới mẻ cho cộng đồng này. Đấy là một việc đáng khen, tuy nhiên, nó làm mọi người quá chú tâm đến những tính năng “vay mượn” của FCP và quên đi những đặc điểm quan trọng có sẵn trong Premiere Pro. Đây là 7 tips giúp bạn tận dụng Premiere Pro hiệu quả hơn.


LUTs/Looks
Với những ai quen với Lumetri Color panel, bạn có thể dễ dàng bổ sung LUTs vào bộ công cụ chỉnh màu. Để làm được việc này, bạn có thể lướt qua Color workspace preset hoặc áp dụng Lumetri Color effect vào timeline clip. Nhập (Import) LUT từ Basic Correction hoặc phần Creative của bộ điều khiển. Từ đây, tìm LUT trên ổ cứng của bạn và nó sẽ tự động được áp dụng vào clip. Có rất nhiều .cube LUTs miễn phí tràn ngập trên mạng cho bạn lựa chọn. Tuy nhiên, bạn có thể không nhận ra là file Look, những files được tạo bởi Adobe SpeedGrade CC dưới định dạng .look, cũng có thể sử dụng cho phần Creative (được nhắc đến ở trên). Bạn có thể tìm rất nhiều files như thế trên mạng, kể cả 1 bộ tôi tạo cho SpeedGrade. Không như LUTs, những files này cũng hỗ trợ effect của SpeedGrade.

[​IMG]
Audio Mixing (Pha trộn âm thanh)
Premiere Pro có kèm theo rất nhiều công cụ tuyệt vời để chỉnh âm và bộ hợp âm cho internal audio thì khỏi nói. Tôi thường dùng 3 bộ lọc cho mọi sản phẩm mix. Đầu tiên tôi sử dụng dynamic compressor cho mọi cuộc đối thoại. Để đơn giản hóa vấn đề, tôi thường dung preset mặc định. Bước thứ 2 là sử dụng bộ lọc EQ cho nhạc. Ở đây, tôi sẽ để nó cao hơn âm lượng trung bình 1 chút, như thế, âm lượng của cuộc đối thoại sẽ hòa vào tự nhiên hơn. Cuối cùng, tôi sẽ bổ sung giới hạn cho track tổng hợp (master track). Thông thường thì các clip được đặt ở -10db. Nếu tôi được yêu cầu cụ thể về âm lượng, thì tôi sẽ cho bản mix đi qua submaster bus trước rồi đặt giới hạn cho submaster. Tiếp đó tôi sẽ áp dụng bộ đo âm lượng RADAR cho master track và điều chỉnh tùy theo ý muốn của khách hàng.

[​IMG]

Power windows

Cụm từ “Power windows” được đẻ ra từ DaVinci Resolve, nhưng nó thường được dùng để nói về phương pháp xây dựng ảnh bằng cách cô lập những vùng trong ảnh. Ví dụ, để làm khuôn mặt của 1 người trong ảnh sáng hơn độ sáng toàn diện. Bạn có thể làm được việc này trên Premiere Pro bằng cách dán đè lên nhau nhiều Lumetri Color effects trên cùng 1 clip. Để bắt đầu, bạn nên sử dụng 1 Lumetri Color effect và 1 grade cho toàn bộ bức ảnh. Sau đó, dùng 1 lớp effect thứ 2 qua Adobe mask để cô lập phần bạn muốn chỉnh, như là 1 hình ovan quanh đầu 1 người trong ảnh. Nếu phần bạn muốn cô lập di chuyển trong clip, bạn có thể dùng tracker có sẵn trong Adobe để mask chạy theo phần bạn muốn đó. Bạn muốn chỉnh màu 1 vùng nữa à? Chỉ cần dán thêm effect thứ 3 và làm như trên là ổn.

[​IMG]
Export/Import titles (Xuất /Nhập tiêu đề)
Tiêu đề của Premiere Pro được tạo trong Title Designer và những tiều đề này có thể được “xuất khẩu” như 1 file độc lập (định dạng .prtl). Giả sử như bạn có 1 đống tiêu đề mà bạn muốn sử dụng liên tục cho nhiều dự án, nhưng bạn không muốn phải chép từ dự án này sang dự án kia. Bản có thể làm việc này bằng cách xuất và nhập tiêu đề từ bin và rồi File/Export/Title. Vấn đề bây giờ là Adobe’s Media Browser sẽ không nhận diện đươc định dạng .prtl và cách dễ nhất để nhập file vào là kéo và thả. Như thế thì tiêu đề sẽ được tạo ra trong dự án mới. 2 tiều đề trong 2 dự án này là độc lập nên bạn không phải lo dự án này ảnh hưởng dự án kia.

[​IMG]
Replace with clip (Thay thế với clip)
Tôi đã làm việc với rất nhiều sản phẩm đòi hỏi bản gốc được giữ nguyên và các bản sao được tạo ra với thay đổi 1 vài chi tiết. 1 ví dụ điển hình là 1 biển quảng cáo và mục điện thoại nó được dán đi dán lại các số điện thoại khác nhau cho các công ty khác nhau. Chức năng thay thế tiết kiệm rất nhiều thời gian cho công việc. Tôi đầu tiên sao chép 1 clips hoàn thiện như bản gốc và rồi thay tên. Sau đó tôi chọn số điện thoại phù hợp trong bin, tiếp đến là chọn clip trong timeline để chỉnh. Chuột phải và chọn Replace with Clip/From Bin. Nó sẽ tự động thay thế nội dung của timeline clip với số điện thoại mới. Bất kì effect hay keyframes sẽ được giữ nguyên.

[​IMG]
Optical flow speed changes (Thay đổi tốc độ hình ảnh)
Với cập nhật gần đây, cách di chuyển của ảnh mới được bổ sung vào mục thay đổi tốc độ. Ngoài việc thúc đẩy tốc độ, nó còn giúp máy quay di chuyển chậm đến mức (gần như) hoàn Mod. Di chuyển ảnh có thể hơi tốn công sức – nếu không khéo, bạn có thể làm clip trông rất cứng nhắc và thiếu tự nhiên – nhưng bạn cũng có thể làm clip nhìn hoàn Mod. Tôi có thể quay phim theo kiểu “trượt” hoặc đi ngang theo 1 chuỗi ảnh gia đình trên giá. Tôi lỡ di chuyển camera quá nhanh. Vâng, tôi hoàn toàn có thể đi chậm lại, nhưng đi ngang như vậy tôi chắc chắn sẽ làm clip mờ đi. Tuy nhiên, nếu tôi đi chậm lại 50% và chọn thay đổi cách di chuyển ảnh, tôi có thể tạo ra kết quả rất tốt. Đó là vì tốc độ này và chức năng điều khiển ảnh tạo cảm giác rất thỏa mãn giữ 2 frames (khung ảnh). 1 bức :05 bây giờ thành :10 và dễ dàng để edit hơn. Nếu tôi dùng lại cái clip đó nhiều lần, tôi chỉ việc render/export nó như 1 file media mới và rồi tôi sẽ nhập nó vào như thể nó là 1 clip VFX.

[​IMG]
Render and replace (Tạo ra và thay thế)
Premiere Pro rất tuyệt vời nếu bạn có nhiều định dạng camera và muốn làm việc với media mặc định. Mặc dù đấy là cách hoạt động tốt, 1 dự án lớn sẽ làm bạn chậm lại rất nhiều, đặc biệt là khi edit 1 chuỗi liền nhau. Cách khác là thay đổi clip thành định dạng mezzanine. Adobe sử dụng cách này cho chuỗi ảnh thay vì dùng bin và nó có thể hoàn tất các clip độc lâp và các clip liền nhau. Bạn có thể có 1 đống clip .mp4 ở độ phân giải 4K trong timeline của 1080p. Chỉ cần chọn clip trong timeline mà bạn muốn thay định dạng, chuột phải để chọn Render and Replace. Khi đến đây, bạn có vài lựa chọn để đi tiếp, hoặc là dùng cài đặt của clip hay của chuỗi, sau đấy chọn cho thời lượng, codec, và địa điểm của file. Nếu bạn chọn clip, bạn sẽ nhận được các clip cắt ngắn với codec được điều chỉnh và lưu trong địa điểm độc lập. Đây là 1 cách tuyệt vời để edit media. Clip sẽ được nhập vào bin để bạn truy câp vào cả bản gốc lẫn bản được điều chỉnh. Như vật, clip của bạn sẽ được giữ ở 4K.

[​IMG]

Cách này cũng hoạt động với Dynamic Link After Effects. Tạo và thay thế nhưng sảm phẩm cần được thay đổi timeline. Nhưng nếu bạn phải quay lại composition để cập nhật nó trong After Effect, bạn chỉ cần vài click là làm được

Chúc bạn thành công!

Nguồn: filmmaking.com.vn
LIKE and Share this article: :

No comments:

Post a Comment